Hướng dẫn phá cỗ trung thu theo phong cách “ông bà anh”
21
THÁNG 9 2018
Hướng dẫn phá cỗ trung thu theo phong cách “ông bà anh”
>>> Chúng ta ai cũng có một tuổi thơ với đêm Trung thu phá cỗ. Đã bao lâu rồi bạn chưa được tận hưởng không khí hồi hộp như xưa ấy? Xem ngay cách phá cỗ Trung thu như ông bà ta để tận tay mang lại không khí xưa cho gia đình, bạn bè mình nhé! 

Nếu đã một lần được phá cỗ Trung thu đúng nghĩa, sẽ rất khó để bạn quên hình ảnh đôi lân rồng, mâm cỗ đầy bánh mứt và trái cây, lễ rước đèn lồng lấp lánh ánh nến,... Trung thu, hay còn gọi là Tết trông trăng, là một tập tục văn hóa dân gian lâu đời, từng được in họa tiết lên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Theo văn bia chùa Đọi năm 1121, từ đời nhà Lý, Tết Trung Thu đã được tổ chức ở kinh thành Thăng Long với các hoạt động như đua thuyền, múa rối nước và rước đèn. Đến đời Lê - Trịnh, Tết Trung Thu đã chính thức là hội lớn linh đình trong phủ Chúa.



Sự ra đời của Tết Trung Thu gắn liền với nền văn minh nông nghiệp của nước ta. Đến độ tháng Tám âm lịch - thời điểm vụ mùa đã thu hoạch xong. Đây là lúc người dân mở tiệc ăn mừng, vui chơi nghỉ ngơi. Theo phong tục truyền thống, vào ngày rằm Trung thu, người dân sẽ cúng gia tiên vào ban ngày, đến đêm thì bày mâm cỗ ra thưởng trăng. 

Một đêm phá cỗ truyền thống không thể thiếu các phần dưới đây:

Mâm cỗ trung thu 

Mâm cỗ trung thu truyền thống của người Việt gồm bánh nướng, bánh dẻo, các loại trái cây như bưởi xanh, thanh long, mía, chuối tiêu, dưa hấu. Chính giữa mâm cỗ thường là một chú chó bông xù làm bằng những tép bưởi với hai mắt tròn xoe bằng trái nho. Xung quanh bày biện các loại bánh và hoa quả. Có thể thêm nhiều bánh chay hình đàn lợn, cá chép,... Bạn có thể tìm mua các sản phẩm cho mâm cỗ Trung thu tại siêu thị Big C gần nhà. Có thể biến tấu mâm trái cây bằng cam, táo, lê, nho nhập khẩu từ nước ngoài. Tất cả đều đảm bảo nguồn gốc, chất lượng rõ ràng. Giá lại thấp bất ngờ nhờ Big C trực tiếp vận chuyển để giảm phí trung gian. Bánh nướng và bánh dẻo cũng rất nhiều loại được bày bán tại Big C, bao gồm cả chay và mặn đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Bibica,... 



Bạn có thể tìm Big C gần nhất và xem ngay các ưu đãi đang áp dụng tại đây. Mẹo nhỏ: hãy lên danh sách cần tìm và đến ngay Big C mua sắm càng sớm càng tốt để chuẩn bị được chu đáo nhất và thong thả nhất nhé.   
 

Rước đèn trung thu

Những loại đèn truyền thống phổ biến, dễ chơi dễ mua không thể không kể đến đèn ông sao, bươm bướm, đèn cù, cành hoa, voi, ngựa,..., được thắp sáng bằng nến sáp. Trẻ em sẽ kéo nhau rước đèn lồng đi khắp xóm. Ánh sáng lung linh cũng là điểm nhất quan trọng trong dịp lễ này. Bạn có thể hướng dẫn trẻ em trong nhà tự tay làm đèn lồng để thêm phần ý nghĩa. Nếu quá bận rộn, bạn có thể lựa chọn các loại đèn có bán tại Big C. >>> Xem ngay ưu đãi của Big C tại đây.


Múa lân

Lân tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng và điềm lành cho mọi nhà. Trung thu không thể trọn vẹn nếu thiếu tiếng trống lân. Theo tục cũ, đoàn lân rồng với ông địa, tề thiên sẽ múa trước cổng nhà người dân, khuấy động không khí. Điệu múa lúc nhanh, lúc chậm, có những đoạn lân ngủ và đấu nhau. Chủ nhà sẽ “thử thách” ông lân bằng việc treo thưởng trên cao. Lân sẽ phải trèo lên để chinh phục thử thách, giật lấy phần thưởng tử chủ nhà. Đây cũng là phần tạo hứng thú nhất trong màn biểu diễn lân. Màn múa kết thúc khi lân lấy được quà và múa chào tạm biệt.   


Cách phá cỗ trung thu

Khi cỗ bàn bày biện đầy đủ, trăng rằm đã lên cao sáng tỏ, giây phút này cũng là lúc mọi người quây quần lại bên nhau. Người ta lần lượt dỡ bánh, trái cây xuống, chia phần cho trẻ nhỏ và mọi người cùng thưởng thức. Người lớn thì ăn bánh trung thu uống trà tâm tình đôi ba câu chuyện, trẻ em ăn bánh trái và cầm lồng đèn sặc sỡ thắp sáng vừa đi vừa hát bài “Chiếc đèn ông sao”, “Rước đèn tháng Tám”, vui đùa với nhau hoặc xem những đoàn lân nhảy múa trong tiếng trống rộn ràng náo nhiệt.

Ai cũng có một tuổi thơ, dù là ai, thế hệ nào thì trong ký ức vẫn lưu giữ những hình ảnh vẹn nguyên, đẹp đẽ của những mùa trăng tháng tám. Mọi thứ có thể linh động vì hoàn cảnh, nhưng nếu có thể, bạn hãy về nhà vào ngày này để cùng người thân có một Tết trung thu đoàn viên đáng nhớ nhé. Vì sau tất cả, Tết trung thu vẫn là Tết đoàn viên, đúng không nào?